Cách vẽ Threads (ren) trong đinh ốc bằng Solidworks

Trước tiên, ta dựng thân bu lông là một khối trụ có đường kính 8mm và dài 30mm. Sau đó chọn một mặt đầu để mở một sketch mới, dùng ngay lệnh Convert Entities để chép lại biên dạng đường tròn của mặt đầu này:

Từ sketch vừa tạo, ta dựng đường xoắn với chiều dài 20mm và bước 1mm, bạn đặt các tùy chọn như minh họa dưới đây:

Bạn lưu ý góc xuất phát của đường xoắn phải trùng với một mặt phẳng tọa độ nhé, trong ví dụ này thì nó trùng với Front Plane. Sau đó dùng lệnh Chamfer để vát mép cạnh đầu 1×45o.

Chọn mặt Front Plane và mở sketch mới, vẽ một tam giác đều có cạnh dài 0.95mm (hoặc một giá trị nhỏ hơn 1mm). Bạn chọn đỉnh thấp của tam giác này, giữ Ctrl và chọn đường xoắn rồi gán cho chúng tương quanPierce để khi cắt ren thì đỉnh tam giác đó luôn bám theo đường dẫn xoắn:

Bạn đóng sketch này lại rồi dùng lệnh menu Insert, Cut, Sweep… để cắt ren với biên dạng là hình tam giác và đường dẫn là đường xoắn:

Nếu cẩn thận nữa, bạn kiểm tra chỗ kết thúc ren trên thân bu-lông, thấy nó chấm dứt đột ngột khác thực tế là có đoạn thoát dao:

Bạn chọn mặt phẳng nhỏ này để mở một sketch và dùng lệnh Convert Entities để chép lại biên dạng tam giác này, rồi dùng lệnh Extruded Cut để làm chỗ thoát dao:

Chọn mặt đầu còn lại của thân bu-lông để mở một sketch và vẽ một đường tròn đồng tâm:

Dùng lệnh Extrude để tạo thành khối trụ với chiều cao 4.8mm:

Sau đó vát mép 1×30o, chú ý chiều vát:

Chọn mặt trên của khối trụ và vẽ một lục giác:

Dùng lệnh Extruded Cut để cắt xuống phía dưới, với tùy chọn Flip side to cut và ta có được con bu-lông hoàn chỉnh:

Bạn lưu tập tin này với một cái tên thích hợp (bulong.prt chẳng hạn), rồi Save As với một cái tên khác (ecu.prt chẳng hạn), để chuẩn bị thiết kế ê-cu M8.
[adrotate banner=”7″]
Tại tập tin ecu.prt , bạn right-click thư mục Extrude2 trong cây thiết kế bên trái (là lệnh đã tạo ra khối trụ đuôi bu-lông) và chọn Edit Feature. Tại Bảng Extrude2 này, bạn đặt các tùy chọn theo đúng như minh họa:

Bạn sẽ thấy khối trụ chuyển lên vị trị chỗ có ren, dày hơn và quan trọng nhất là nó hoàn toàn là một khối độc lập, không hòa nhập với thân bu-lông.

Vẫn ở cây thiết kế, bạn chuyển thanh Rollback dưới đáy lên một mức. Đây là “cỗ máy thời gian”, cho phép bạn quay về quá khứ một cách thần kỳ, thao tác này đưa mô hình trở về trước khi cắt hình lục giác.

Bạn thấy trên cây thiết kế, trong thư mục Solid Bodies2 có hai khối mô hình là thân bu lông và khối trụ ngắn. Bạn chọn thân bu-lông, right-click và chọn Hide Solid Body để dấu nó đi. Bạn làm tiếp một vát mép 1×30o nữa cho cạnh còn lại của khối trụ. Sau đó chọn một mặt phẳng của khối để vẽ một đường tròn đồng tâm với đường kính 6,5mm rồi cắt thủng khối trụ này. Tiếp theo, vát 2 mép lỗ 1×45o:

Bạn chọn thân bu-lông trên cây thiết kế, right-click và chọn Show Solid Body để nó xuất hiện trở lại.
Bạn lại chọn thân bu-lông trên cây thiết kế, giữ Ctrl và chọn cả khối trụ nữa, right-click và chọn Combine.

Tại Bảng Combine, bạn chọn Subtruct, chọn khối trụ cho hộp Main body và thân bu-lông cho hộp Body to combine, như vậy là khối trụ đã được trừ đi phần thân bu-lông và để lại phần ren:

Cuối cùng, bạn kéo thanh Rollback xuống dưới để đưa mô hình về lại thời điểm đã cắt lục giác:

 
[adrotate banner=”8″]
Hy vọng phần hướng dẫn trên không quá khó hiểu, trong đó tôi đã kết hợp trình bày một số kỹ thuật thiết kế “cao cấp” mà rất ít người dùng SW chịu tìm hiểu và khai thác.
( bài viết của DCL – member www.meslab.org/mes )

Tài liệu tự học Solidwork cơ bản và nâng cao

Khóa học Solidworks

 

comment No comments yet

You can be first to leave a comment

mode_editLeave a response

Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person. Required fields marked as *

menu
menu