Tổng quan về bố cục khung hình trong nghệ thuật.

Chọn vị trí và tỉ lệ cho khung hình là một trong những công cụ tuyệt vời nhất khi bạn là một nghệ sĩ. Bạn có thể chọn khung hình để nó cho thấy được điểm nhấn của chủ thể nhằm thu hút người xem. Đôi khi bạn cần phóng to hình chụp hoặc di chuyển lại gần chủ thể hơn.

  1

Bạn cũng có thể xoay khung hình để tạo ra một hiệu ứng hấp dẫn người xem

Một trong những tác dụng khác của bố cục khung ảnh là làm mất đi những chi tiết không mong muốn trong ảnh. Cách đơn giản nhất là nhìn vào khung ngắm của máy hoặc màn hình LCD để biết rằng có chi tiết không mong muốn nào không.

Khi bố cục khung ảnh bạn cũng phải chú ý đến chiều sâu của ảnh: cận cảnh, chủ thể, và viễn cảnh. Đừng làm cho cận cảnh hay viễn cảnh làm lu mờ chủ thể. Khi chụp phong cảnh, bố cục nhiều bầu trời hay mặt đất là tùy thuộc vào ý đồ của bạn. Khi chụp chân dung, luật lệ căn bản là phải có nhiều cận cảnh hơn viễn cảnh nếu không thì người xem sẽ bị phân tâm vì chiều sâu của ảnh(hình minh họa 4)2

Leonardo da Vince đã không tuân thủ luật lệ này trong bức vẽ nổi tiếng nhất mọi thời đại, khi ông vẽ 2 bức phong cảnh với chiều sâu hơi khác nhau, làm nổi bật sự bí hiểm trong nụ cười của Mona Lisa

Đừng quên rằng, là một nghệ sĩ nghĩa là bạn có quyền rũ bỏ những luật lệ. Biết được tại sao nên sử dụng và không nên sử dụng qui luật này hay qui luật kia là rất tốt. Hiểu rõ được bản chất những qui luật ấy sẽ giúp bạn học cách “nhìn” như 1 nghệ sĩ.

Qui luật 1/3 là qui luật bố cục có từ thế kỉ 18 có tác dụng định vị chủ thể trong một khunghình được chia làm 3 phần cả dọc và ngang. Công cụ Crop của Photoshop cũng áp dụng qui luật này.

3

Chọn vị trí cho chủ thể dựa vào quy luật 1/3 có thể giúp bạn tạo ra những bố cục đặc biệt hơn là đơn giản cho chủ thể nằm ở trung tâm ảnh

 

Một số ứng dụng khác của công cụ crop và qui luật 1/3 là: crop ảnh để nhấn mạnh sự gần nhau của nhiều hình ảnh trong cùng 1 khung, hoặc crop dùng để lợi dụng khoảng không trong bức ảnh để nhấn mạnh chiều sâu.

Hình chữ nhật vàng đã được biết đến từ thời Phục hưng như là một tỉ lệ cực đẹp. Ai cũng có thể tạo ra 1 hình chữ nhật vàng với những công cụ cực kì đơn giản (xem hình 6).Vẽ một vòng tròn, chia ra làm 4 phần và vẽ 1 hình vuông xung quanh. Vẽ một đường từ A đến B. Vẽ một cung từ B đến C lấy A làm trung điểm. Kéo dài những cạnh hình vuông và vẽ cạnh cuối cùng để hoàn thành hình chữ nhật vàng. Nếu bạn bỏ đi hình vuông ban đầu, sẽ còn lại một hình chữ nhật vàng nữa. Có lẽ Leonardo đã dùng tỉ lệ này để vẽ nên Monalisa.4

Leave a Reply